‘Ngủ nướng’ thứ bảy có thể bù cho cả tuần thiếu ngủ?

– Nhiều người trong chúng ta thường thiếu ngủ trong suốt cả tuần làm việc, sau đó cố gắng ‘ngủ bù lại cho đủ’ vào cuối tuần.

Ngủ nướng thứ bảy có thể bù cho cả tuần thiếu ngủ? - Ảnh 1.

Nghiên cứu mới cho thấy ngủ nướng cuối tuần có thể tốt cho sức khỏe – Ảnh: Country Living

Trong lịch sử, các nhà nghiên cứu về giấc ngủ đã tránh đề xuất chuyện này, vì giấc ngủ không giống như một… ngân hàng, nơi mà chúng ta có thể tích trữ cho tương lai hay bù đắp lại cho những khoảng thời gian đã bị mất.

“Chuyện ngủ không giống như ngân hàng. Bạn không thể để dồn nợ lại và trả dứt một lần sau đó. Nếu bị mất ngủ suốt một đêm, và rồi ngủ bù lại vào đêm sau thì bạn cũng không bao giờ có lại được những gì đã mất. Bộ não không có khả năng lấy lại những lợi ích của giấc ngủ đã bị mất đó”, nhà khoa học Matthew Walker phân tích.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới lại cho thấy rằng ngủ nướng vào sáng thứ bảy có thể thật sự là một điều tốt cho cơ thể.

Cụ thể, các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu stress của Trường đại học Stockholm, Thụy Điển, đã theo dõi thói quen ngủ và sức khỏe của 43.000 người và phát hiện rằng những người ngủ ít hơn 5 tiếng hay nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm có tỉ lệ tử vong cao hơn so với những người khác.

Theo họ, mấu chốt của vấn đề này nằm ở lượng giấc ngủ trung bình mà người đó có được.

Chẳng hạn, trong một cuộc nghiên cứu trước đó, những người trưởng thành ở độ tuổi 45 và lớn hơn ngủ ít hơn 6 giờ/đêm có khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ trong đời cao hơn đến 200% so với những người ngủ được 7-8 tiếng/đêm.

Trong những cuộc nghiên cứu khác, ngủ ít được cho là có liên quan tới nguy cơ tăng cân, Alzheimer và tái phát những rối loạn liên quan tới việc lạm dụng rượu và ma túy. Ở mức cơ bản, thiếu ngủ cũng làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

“Điều này dường như cho thấy nếu bị mất ngủ trong suốt cả tuần, và bù đắp lại cho việc đó vào cuối tuần thì bạn có thể đang làm một điều tử tế cho cơ thể”, Torbjörn Åkerstedt – giáo sư tâm lý sinh học, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, phát biểu.

Dẫu vậy, nghiên cứu mới không khuyến khích mọi người lúc nào cũng ngủ nướng vào cuối tuần, vì kết quả cũng cho thấy rằng ngủ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Tóm lại, lời khuyên mà các nhà khoa học đưa ra là cơ thể chúng ta thích những gì đều đặn và đã trở thành thói quen hơn. Vì thế, càng giữ cho ngày cuối tuần gần giống với lịch sinh hoạt bình thường của mình thì càng tốt.

Thay vì dựa vào chuyện ngủ bù cho đủ giấc trong những ngày cuối tuần, hãy nghĩ đến chuyện tạo ra một lịch sinh hoạt hàng tuần cho phép mình ngủ đủ vào mỗi ngày, cơ thể của chúng ta sẽ “khoái” điều đó hơn.

LÊ THANH HẢI ( theo tuổi trẻ )